Một vài cách tính tiền sản phẩm móc len thường dùng trong cộng đồng lenbiz

Ảnh minh họa được tạo bởi AI
Các yếu tố quyết định giá cả đồ len handmade
Nhiều chị em khi được hỏi cách tính tiền sản phẩm móc len thì trả lời vui rằng tính theo cảm tính, theo “tâm linh”, miễn thấy có lời là được... Có chị em thì tham khảo giá trên các sàn Shopee hoặc TikTok rồi cộng thêm một ít để ra giá bán của mình…
Cùng 1 sản phẩm len handmade, bạn đưa giá ra và sẽ có người thấy rẻ nhưng cũng có người thấy đắt. Giá bán đồ len được quyết định tùy thuộc vào các yếu tố sau:
+ Tệp khách hàng của bạn: bình dân, trung lưu hay cao cấp, học sinh hay người đi làm… Ví dụ khách hàng là dân văn phòng thì 50k/ 1 cái móc khóa không đắt, nhưng khách hàng học sinh mà bán giá đó là ế cái chắc. Nếu nhiều người chê mắc thì bạn bắt buộc phải hạ giá xuống.
+ Khu vực bạn sinh sống: Khách ở quê thường giá sản phẩm sẽ thấp, khách ở phố và nước ngoài thì giá sẽ nhỉn hơn chút. Nhiều khi bạn thấy người ta bán rẻ quá, bạn kêu họ bán phá giá nhưng thực ra ở địa phương đó, chỉ có đưa ra giá đó mới bán được hàng nên họ chấp nhận bán để có ít tiền theo nghề.
+ Chất liệu làm nên sản phẩm: 2 sản phẩm giống nhau cùng kiểu dáng, kích thước nhưng sản phẩm nào làm từ loại len sợi tốt hơn thì giá sẽ cao hơn.
+ Tay nghề của bạn: Bạn làm đẹp thì có thể bán giá cao, nếu thấy mình làm chưa đẹp thì lấy giá trung bình hoặc bớt chút cho khách. Bạn thấy mọi người bán giá cao nhưng bạn cũng bán theo giá đó dù bạn móc chưa đẹp thì sẽ khó có người mua. Hãy cố gắng trau dồi tay nghề để sản phẩm ngày một đẹp hơn, khi ấy bạn có quyền kêu giá, vì nếu làm xấu mà rẻ cũng chưa chắc có người mua. Bạn phải biết chất lượng sản phẩm của mình ở tầm nào, có xứng với công sức bỏ ra không. Ngoài ra, nếu đó là sản phẩm tự thiết kế theo yêu cầu của khách và độc đáo thì bạn có thể lấy mắc hơn chẳng hạn.
+ Thương hiệu của bạn: Sản phẩm của bạn mang nét riêng hay đại trà, có cửa hàng hay bán online… Nếu bạn yên tâm sản phẩm của mình không đụng hàng, bạn có thể có mức giá sản phẩm tương xứng. Hoặc nếu bạn có cửa hàng, bạn phải cân nhắc thêm các chi phí khác như tiền thuê mặt bằng, điều hành nhân viên…
Tìm hiểu sơ qua về các đại lượng trong công thức tính tiền sản phẩm móc len
+ TIỀN NGUYÊN LIỆU
Bao gồm:
Len sợi (số cuộn hoặc số gram, tuỳ sản phẩm)
Kim, phụ kiện, mắt an toàn, dây kẽm… (tùy sản phẩm)
Vải nỉ, bông gòn, keo…
Điện, máy lạnh, hao mòn dụng cụ (được tính gộp nhẹ vào tổng chi phí)
Cách tính: Gom tất cả lại → tính chi phí thật (thường chiếm 20–30% giá bán).
+ TIỀN CÔNG
Tiền công là phần khó nhất — nhưng chính là cốt lõi giúp bạn sống được với nghề.
Có nhiều cách tính tiền công móc len để bạn tham khảo: tính theo số mũi móc, tính theo giờ công, tính theo trọng lượng len…
+ PHỤ PHÍ (nếu có)
Bao gồm:
+ Phí đóng gói, bao bì
+ Phí thiết kế riêng
+ Phí thêu tên
+ Phí làm gấp/ làm nhanh
+ Phí mua chart bản quyền…
Trung bình: 20.000 – 100.000 tùy yêu cầu khách.
Các cách tính tiền sản phẩm móc len để bạn tham khảo
Nghề len handmade chủ yếu lấy công làm lời nên không có một công thức “chuẩn tuyệt đối” để tính tiền sản phẩm móc len, nhưng lại có những cách phổ biến được chị em áp dụng để định giá sản phẩm hợp lý, không lỗ công – không bán phá giá. Dưới đây là những cách đang được dùng nhiều nhất trong cộng đồng lenbiz:
1/ Công thức “3 × tiền nguyên liệu”
Giá bán = Tiền nguyên liệu × 3
Ví dụ: Bạn móc 1 bé gấu bông dùng hết 50.000 tiền len và phụ kiện → giá bán 150.000.
Ưu điểm: Định giá nhanh – dễ nhớ – không phải tính giờ công hay mũi móc, phù hợp các sản phẩm móc đơn giản.
Nhược điểm: Không phù hợp sản phẩm phức tạp, tốn nhiều thời gian.
Từ công thức này mở rộng ra công thức “Tiền nguyên liệu × hệ số độ khó 2.5 – 6” dựa vào mức độ phức tạp của sản phẩm:
|
Độ khó |
Hệ số |
Ví dụ |
|
Dễ |
2.5 – 3 |
Bông hoa nhỏ, lót ly |
|
Trung bình |
3 – 4 |
Thú bông 10–15cm |
|
Khó |
4 – 5 |
Búp bê 20–30cm, thú nhiều chi tiết |
|
Rất khó |
5 – 6 |
Nhân vật cosplay, trang phục cầu kỳ |
2/ Công thức chuẩn lenbiz:
Giá bán = (Tiền nguyên liệu × 3) + Phụ phí + Lợi nhuận mong muốn
Công thức này được nhiều shop áp dụng, đặc biệt khi bán trên Shopee – TikTok, là công thức tối ưu hơn so với công thức 1.
Ví dụ: Len + phụ kiện: 50k × 3 = 150k
Phụ phí: 10k đóng gói
Lợi nhuận mong muốn: 20–40k
=> Giá cuối: ~180–200k
3/ Công thức tính theo số mũi móc
Giá bán = Tổng số mũi móc × Tiền công 1 mũi móc + Công khâu ráp/ trang trí (nếu có)
Với cách này, bạn nên có bảng quy đổi 1 mũi đơn bao nhiêu đồng, 1 mũi nửa kép bao nhiêu đồng, 1 mũi kép bao nhiêu đồng... rồi tính tổng số mũi móc của sản phẩm, cứ thế nhân lên là ra giá bán tham khảo. Tiền công 1 mũi móc khi bán lẻ dĩ nhiên cao hơn so với khi móc gia công, ví dụ bạn móc gia công 15-25 đồng/1 mũi đơn nhưng khi bán lẻ, bạn phải tính 40-60 đồng/1 mũi đơn (chưa bao gồm tiền nguyên liệu) hoặc 60-80 đồng/1 mũi đơn chẳng hạn (đã bao gồm tiền nguyên liệu).
Ví dụ bạn móc 1 bé gấu bông 2.800 mũi đơn, bạn tính 60 đồng/1 mũi đơn thì công móc bé gấu tầm 168.000, thêm công khâu ráp hoàn thiện sản phẩm thì giá bán tầm 180.000 khá hợp lý.
Ưu điểm: Chính xác, bạn có thể rảnh lúc nào móc lúc đó cũng được. Bạn móc nhanh thì hoàn thiện sản phẩm nhanh hơn.
Nhược điểm: Phải tính tổng số mũi của sản phẩm nên hơi mất công đếm.
4/ Công thức tính theo giờ công (cách chuyên nghiệp nhất)
Giá bán = (Giờ công × Tiền công/giờ) + Tiền nguyên liệu + Phụ phí
Trong cộng đồng lenbiz thường lấy công cơ bản: 25–40k/giờ. Nếu mẫu phức tạp và tay nghề của bạn cao, bạn có thể tính giờ công cao hơn.
Ví dụ: Móc 3 giờ (30k/h) = 90k
Len + phụ liệu = 30k
Chi phí phụ: 10k tiền bao bì đóng gói
=> Giá bán = 130k
Ưu điểm: Không lỗ công, phù hợp người làm full-time.
Nhược điểm: Không hợp với các chị em tranh thủ móc lúc rảnh. Ngoài ra nếu bạn là người mới học móc hay móc chậm so với mặt bằng chung thì cách tính tiền sản phẩm móc len này cũng không phù hợp.
5/ Công thức “Giá tối thiểu theo kích thước” (size-based)
Để nhanh gọn lẹ, dân lenbiz thường soạn sẵn 1 file ảnh tính giá từng size sản phẩm tương ứng len xịn hay len rẻ. Khách nào cần thì gửi ảnh báo giá ngay lập tức, khách thoải mái chọn size phù hợp túi tiền của mình.
Ví dụ: Bảng giá cho các mẫu móc thú bông hay búp bê móc bằng len thường (như Milk Cotton 125gr, baby yarn…):
|
Size sản phẩm |
Giá tối thiểu |
|
5–8cm |
50k – 90k |
|
10–12cm |
120k – 180k |
|
15cm |
180k – 250k |
|
20cm |
250k – 350k |
|
25cm+ |
350k – 550k+ |
Nếu dùng len đắt tiền hơn thì giá sẽ cao hơn. Hoặc nếu khách muốn đổi sang sợi mini (Cotton Tri 6, Morandi #80…) thì giá sẽ còn cao hơn nữa.

Bảng giá thảm hoa len tham khảo đủ các size. Ảnh: Tiệm Handmade Nhà Chép
6/ Công thức tính theo trọng lượng len
Giá bán = Tổng số cuộn × Tiền công móc 1 cuộn len
Công thức này phổ biến khi móc: áo, khăn, thảm hoa…
Ví dụ bạn móc thảm hoa size 80cm hết 4 cuộn Milk Cotton 125gr màu chính, 2 cuộn hoa và 1 cuộn lá, tổng 7 cuộn len.
Nếu tính công móc 1 cuộn len Milk 125gr tầm 150.000 thì tiền thảm hoa tầm 1.050.000.
Nếu tính công móc 1 cuộn len Milk 125gr tầm 200.000 thì tiền thảm hoa tầm 1.400.000.
Tương tự, bạn móc áo khoác Cardigan hết 10 cuộn Milk Cotton 125gr thì giá dao động tầm 1,5tr - 2tr hoặc hơn tùy tay nghề.
Công thức chi tiết hơn: Giá bán = (Gram sợi × Đơn giá/g) + (Gram sợi × Tiền công móc 1 gr)
Ví dụ: Len 300.000/1 kg → 300đ/gram
Dùng 80g → 24.000
Giả sử công móc 1 gr: 1.200 → 80g x 1.200 = 86.000
→ Tổng: 120.000
7/ Công thức bán số lượng sỉ – combo
Áp dụng cho shop bán số lượng nhiều:
Giá sỉ = Giá lẻ – (15 đến 25% giá lẻ) hoặc Mua 3 giảm 10% – mua 5 giảm 20%
Ưu điểm: Xoay vòng hàng nhanh, dễ chốt đơn lớn.
8/ Công thức của các cửa hàng lớn bán đồ len handmade
Giá bán = (Tiền nguyên liệu + Tiền công) × 2 + Phụ phí
Cách này đặc biệt ở chỗ nhân đôi (×2) tiền nguyên liệu và tiền công để tính chi phí vận hành. Vì bạn không chỉ móc mà bạn còn: chụp ảnh sản phẩm, tư vấn khách, đóng gói – soạn đơn, chịu rủi ro hủy đơn, duy trì shop/ quảng cáo… Vậy nên, nhân đôi để bù lại các chi phí ẩn mà thợ handmade thường quên.
Ví dụ tính giá 1 búp bê len 20cm mất 8 giờ để hoàn thành (tiền công 40k/1 giờ), 60k nguyên liệu: (60.000 + 320.000) × 2 + 20.000 = 580.000. Đây chính là mức giá mà các shop handmade lớn đang áp dụng.
9/ Công thức quốc tế (được áp dụng trên Etsy và các cộng đồng craft lớn):
Giá bán = Tiền sản phẩm × 3
Ví dụ bạn bán 1 bé búp bê 30cm ở Việt Nam tầm 600k thì giá bán trên Etsy bạn phải để ít nhất là 1,8tr và freeship. Trừ phí sàn Etsy tầm 25-30%, phí vận chuyển quốc tế tầm 500k, tính ra bé búp bê còn khoảng 700-800k, nhỉn hơn giá trong nước một chút.

Lời khuyên khi định giá sản phẩm móc len
✔ Tùy loại sản phẩm mà áp dụng công thức tính tiền sản phẩm phù hợp.
✔ Tuyệt đối không bán dưới giá vốn
✔ Bạn phá giá hay “tính rẻ vì ngại” → khách quen mức đó → khó tăng giá về sau → bạn không đủ chi phí → stress → bỏ nghề
✔ Tính đúng công → khách tôn trọng nghề
✔ Nếu muốn tăng giá → tăng độ tinh xảo + chất lượng ảnh
✔ Nên ghi giá rõ ràng để tránh khách “trả giá không hồi kết”, nên để bảng giá theo size, theo yêu cầu và tuyệt đối không báo giá theo cảm xúc (dễ lỗ)
Dù bạn áp dụng cách tính tiền sản phẩm móc len nào thì cũng nhớ khách mua đồ len handmade chủ yếu mua giá trị, vậy nên đừng bán rẻ chính mình – hãy tính đúng, tính đủ để có thể sống bền vững với nghề. Handmade cần kỹ năng và thời gian, không thể so với hàng công nghiệp, người làm nghề phải được trả công xứng đáng. Quan trọng nhất: Bạn không chỉ bán sản phẩm – bạn bán thời gian của cuộc đời mình.
Tham gia group để chia sẻ cùng các chị em yêu len nhé: LENBIZ - Lan tỏa tình yêu đan móc
Like page để cập nhật nhanh các mẫu và tin tức mới nhé: LENBIZ.vn - New Page
>>> Một vài cách tính tiền công móc len cho thợ để bạn tham khảo
>>> Bán sản phẩm đan móc len ở đâu?
>>> Bán đồ len handmade cho khách nước ngoài (1): Cách thức thanh toán
>>> Bán đồ len handmade cho khách nước ngoài (2): Cách thức vận chuyển
Tags:
stdClass Object
(
[id] => 42
[name] => HỌC ĐAN MÓC LEN
[slug] => hoc-dan-moc-len
[excerpt] =>
[content] =>
[image] => banner_QC/vali.jpg
[imagetop] =>
[urlimgtop] =>
[urlimghome] => https://s.shopee.vn/2g2bLdJ6EG
[imageleft] =>
[urlimgleft] =>
[imageright] => banner_QC/KIM%20M%C3%93C%20TULIP.jpg
[urlimgright] => https://bit.ly/3ItWrvu
[adsvanban] =>
[adsnhung] =>
[seo_title] =>
[seo_description] =>
[seo_keywords] =>
[key_primary] =>
[seo_point] =>
[order] => 0
[public] => 1
[status] => 1
[statusads] => 1
[adschild] => 1
[hot] => 0
[created] => 2020-12-04 16:56:48
[updated] => 2025-10-17 21:21:22
[user_created] => 2
[user_updated] => 2
[parent_id] => 0
[level] => 1
[lft] => 2
[rgt] => 37
[key] =>
[theme_layout] => 0
[theme_view] => 0
)

















